Hệ thống giải trí

 Mỗi chiếc xe ô tô khi xuất xưởng đều có sẵn một hệ thống giải trí, phục vụ cho việc nghe nhạc, thậm chí có thể xem phim trên xe. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi: Tại sao trên thế giới ngành công nghiệp chuyên sản xuất ra các thiết bị âm thanh dành riêng cho xe ô tô, và các cửa hàng dịch vụ chuyên nâng cấp hệ thống âm thanh cho xe vẫn đang ngày một phát triển mạnh mẽ?

 

"Độ" hệ thống âm thanh cho xe của bạn

 

Hệ thống âm thanh theo xe

Trong một hệ thống âm thanh, so với các thiết bị còn lại, loa có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng âm thanh. Tiếc rằng, loa của hầu hết các xe thuộc hạng xe phổ thông đều được làm ở dạng loa toàn dải (loa "full range), và được tối giản, để sao cho giá thành sản phẩm là thấp nhất có thể, công suất khá eo hẹp (25W đến 50W) tích hợp sẵn trên đầu đọc theo xe. Một đặc điểm rất dễ nhận thấy khi nghe nhạc trên các xe này là người nghe luôn cảm thấy bị thiếu hụt ở phần âm bass (cả low-bass và mid-bass) và âm treble.

Trong khi đó, dòng xe cao cấp thường được trang bị bằng những cặp loa dạng component (2-way, 3-way thậm chí là 4-way). Một số hãng xe còn hợp tác với  các hãng sản xuất thiết bị âm thanh có tên tuổi trên thị trường, để đặt hàng sản xuất riêng các trang bị (đôi khi có cả amplifier) cho hệ thống giải trí trên các xe đời cao ...

Chất lượng âm thanh theo xe hạng sang được cải thiện các thiếu hụt trên loa xe phổ thông, nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức đấy ...

Có nên nâng cấp âm thanh cho những xe phổ thông?

Khi nói chuyện về khả năng âm nhạc của các hệ thống giải trí có sẵn của hạng xe phổ thông, đa số mọi người đều đồng tình với các nhận xét "dở", "tệ"... về nó. Tuy vậy, khi được hỏi về nhu cầu nâng cấp, hoặc lắp hẳn một hệ thống âm thanh mới thật tốt, một số người (nhất là những chủ nhân của những chiếc xe nhỏ, hoặc xe có giá thành không cao) lại tỏ ra hoài nghi là liệu có "đáng đồng tiền bát gạo"?

Sẽ là một sai lầm không nhỏ, nếu chúng ta quan niệm rằng những đồ âm thanh mắc tiền chỉ xứng đáng để lắp trên những chiếc xe thật "xịn"!

Ngay cả khi bạn không có nhiều khả năng cho một hệ thống hoàn chỉnh, chúng tôi đảm bảo với bạn rằng, không cần phải lắp thêm amplifier hay thay đầu đọc mới, chỉ cần bạn bỏ đi các loa "zin" của xe, và thay thế vào đó bằng những cặp loa phù hợp, bạn sẽ phải bất ngờ về hiệu quả tức thì của nó mang lại!

Âm thanh trên các xe hạng sang đã là quá đủ?

Như đã đề cập ở trên, các dòng xe hạng sang thường được nhà sản xuất trang bị sẵn, hoặc thêm gói "option" bằng sản phẩm loa, amplifier ... của các hãng âm thanh có thương hiệu được nhiều người biết đến, như JBL, Bose, Infinity, Haman kardon v.v.v...

Đương nhiên, khi chi thêm một khoản cho những lựa chọn này, khách hàng sẽ có được một hệ thống âm thanh tốt hơn, nếu so với hệ thống rẻ tiền của các xe khác.

Thế nhưng, nếu bạn là người đang sở hữu, hoặc đã từng có dịp trải nghiệm với những xe đã được nâng cấp (hoặc lắp mới) hệ thống âm thanh, bạn sẽ nhận ra, những gói âm thanh của các xe hạng sang không đủ "đẳng cấp" để lấy ra làm so sánh!

Chỉ cần một vài "test" đơn giản, chúng ta có thể khẳng định: Ngoài khả năng cho người nghe cảm nhận được khá đầy đủ các dải tần số, các hệ thống có sẵn của xe hạng sang "thua trắng" ở những đặc điểm quan trọng: Nhạc tính, độ trung thực, độ chi tiết của âm thanh, và độ chính xác về các chiều không gian âm nhạc (sound stage)

Nếu đảo qua thị trường về các sản phẩm âm thanh dành cho xe ô tô, bạn có thể kiếm được những cặp loa rất hay với mức giá chỉ một, vài trăm USD. Hoặc giả bạn là người khó tính hơn trong thưởng thức âm nhạc, bạn cũng sẽ dễ dàng kiếm được những cặp loa Hi-end thật sự, với mức giá từ vài, ba ngàn ngàn USD ...

Có cầu, tất có cung. Chẳng phải tự nhiên mà các tên tuổi đẳng cấp trong làng hi-end audio ngày càng xuất hiện nhiều thêm với phân khúc sản phẩm dành riêng cho xe ô tô.

Nhưng nới cho cùng, chiếc xe vốn chỉ là phương tiện đi, về. Nếu bạn dùng khoảng thời gian lái xe để trải nghiệm cùng âm nhạc, là bạn đang đổi khoảng thời gian rảnh rỗi, để thu về giá trị tinh thần trong cuộc sống!

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

Bảng giá xe Dự toán chi phí Đăng ký lái thử Liên hệ