Suzuki Ertiga Sport 2020: thêm ESP, HHC, màn hình 10inch, "tủ lạnh mini", giá 559 triệu

Suzuki Ertiga Sport 2020 là phiên bản mới được bổ sung vào dòng xe MPV 7 chỗ Ertiga dành cho gia đình của nhà Suzuki với những nâng cấp đáng chú ý. Với giá bán lẻ chính thức là 559 triệu đồng, cao hơn 4 triệu so với phiên bản Limited và 60 triệu so với bản GL, Suzuki Ertiga Sport 2020 sẽ là một đối thủ “cứng cựa” cho các mẫu xe cùng phân khúc bởi vì giá bán của nó vẫn thấp hơn khá nhiều trong khi các tiện ích & trang bị vẫn không kém cạnh.

Xe Tinhte đã có mặt tại showroom Suzuki Phổ Quang để trên tay mẫu xe này, mời anh em cùng tham khảo và thảo luận về mẫu xe này tại đây nhé! 😃



Thiết kế tổng thể lịch lãm và đậm chất Nhật


Nhìn một cách tổng thể thì Suzuki Ertiga Sport 2020 không có nhiều thay đổi vì đây chỉ là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời. Ertiga Sport 2020 vẫn sở hữu những đường nét thiết kế thực dụng, đậm chất Nhật, không quá thể thao như cái tên của nó nhưng lại mang tính lịch lãm và “chững chạc” nhiều hơn.

suzuki-ertiga-sport-2020-9.jpg

Một chi tiết khá thú vị mà mình đã “lĩnh hội” được trong quá trình tìm hiểu về dòng xe Ertiga này, đó chính là việc những kỹ sư phát triển sản phẩm của Suzuki đã sử dụng một đường hầm gió và hệ thống máy tính để thử nghiệm và tính toán ra được sức cản gió, từ đó ra được thiết kế với khả năng khí động học cao này.

Theo thông tin công bố trên website của Suzuki, Ertiga Sport 2020 tiêu hao khoảng 4.74L/100km đường trường, một con số có thể nói là khá ấn tượng với một chiếc MPV 7 chỗ như Ertiga. Mình nghĩ rằng để đạt được con số này thì thiết kế khí động học cao của Ertiga chính là nhân tố chủ đạo.

suzuki-ertiga-sport-2020-11.jpg

Bổ sung các công nghệ an toàn hiện đại & thông minh


An toàn là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một chiếc xe ô tô và Suzuki đã bổ sung cho Ertiga Sport 2020 hai công nghệ an toàn: ESP và HHC.

suzuki-ertiga-sport-2020-10.jpg

ESP (Electronic Stability Program) là hệ thống cân bằng điện tử của chiếc xe, nó sẽ tự động phát hiện thấy hiện tượng trượt bánh khi xe đang vận hành và hệ thống sẽ tự động điều chỉnh mô-men xoắn của động cơ và điều chỉnh cả hệ thống phanh để giảm tốc độ trượt của bánh xe, giúp người lái kiểm soát xe tốt hơn trong tình huống đó.

suzuki-ertiga-sport-2020-5.jpg

HHC (Hill Hold Control) là hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc của Ertiga Sport 2020, nó sẽ giữ cho chiếc xe đứng yên trong vòng 2 giây, đủ để anh em có thể chuyển từ chân phanh sang chân ga khi khởi hành ở một vị trí có bề mặt nghiêng, VD như dốc cầu, hay đơn giản là giữa một con dốc ở những thành phố cao nguyên như Đà Lạt chẳn hạn. Anh em nào ở những nơi có địa hình như vậy thì hệ thống này sẽ cực kỳ hữu ích và nó sẽ “phục vụ” anh em rất thường xuyên luôn. Hai trang bị này một lần nữa cho thấy Suzuki Việt Nam đang chuyển mình, thay đổi và lắng nghe khách hàng nhiều hơn, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm giá trị hơn.

suzuki-ertiga-sport-2020-7.jpg

Bên cạnh đó, tất nhiên là xe vẫn có đầy đủ các trang bị an toàn cơ bản như túi khí SRS, ABS, EBD, seat belt, v.v… và các cơ cấu bên trong thân xe giúp hấp thụ lực va chạm khi xảy ra sự cố.

Tính thực dụng trong thiết kế của Suzuki Ertiga Sport 2020


Đầu xe Suzuki Ertiga Sport 2020 vẫn có những đường nét thiết kế như phiên bản trước, tuy nhiên ở khu vực này lại có một nâng cấp về tính năng an toàn “ẩn” sâu bên trong. Cấu tạo nắp ca-pô, hệ thống gạt mưa trước, cản trước và một số chi tiết khác của Ertiga Sport mới được thiết kế để giảm thiểu chấn thương cho người đi bộ trong trường hợp xảy ra va chạm. Và tất nhiên, khả năng hấp thụ lực tốt hơn thì khi xảy ra va quẹt, người ngồi trong xe cũng được an toàn luôn.

suzuki-ertiga-sport-2020-1.jpg



Thân xe cũng có những thay đổi đáng chú ý. Đầu tiên là bộ mâm hợp kim 15inch 7 chấu thiết kế mới, được mài bóng, xen kẽ với những hoạ tiết sơn đen. Cá nhân mình thấy thiết kế mâm xe mới mang lại cảm giác thể thao hơn cho chiếc xe, đúng với cái tên của nó. Bên cạnh đó là kính hông lớn hơn so với trước đây, cái này thì hay nè, mình ngồi bên trong nhìn ra cảm giác cái xe nó thoáng chứ không gò bó như những chiếc xe cùng kích cỡ khác. Mấy cái này khi anh em đi mua xe thì có khi sale cũng không nói rõ, phải tìm hiểu kỹ về chiếc xe mới biết.

suzuki-ertiga-sport-2020-8.jpg



Đuôi xe Suzuki Ertiga Sport 2020 có thêm logo "Ertiga Sport" phía bên trái để dễ nhận biết và tăng mức độ thẩm mỹ cho chiếc xe. Bên cạnh đó, Suzuki cũng nâng cấp khả năng an toàn cho chiếc xe ở khu vực này với camera lùi kết hợp với hệ thống cảm biến lùi và cảnh báo bằng âm thanh, giúp cho người lái lùi xe dễ dàng & an toàn hơn. Mình thấy trang bị này là rất thiết thực luôn, hầu như ai lái xe cũng đều rất cần những hệ thống hỗ trợ này.

suzuki-ertiga-sport-2020-36.jpg



Nội thất đủ dùng và mang tính thực dụng cao


Bắt đầu từ chiếc cốp xe, khi dựng hàng ghế thứ 3 lên, anh em có thể thấy là nó đủ không gian cho 2 cái vali cỡ trung hoặc 1 cái vali full-size. Bên dưới khoang hành lý, khi lấy tấm lót lên, anh em cũng sẽ có thêm một hộc chứa đồ ẩn bên dưới sàn xe, kéo dài từ bên trái sang bên phải luôn. Cá nhân mình thấy cái hộc chứa đồ này có thể để rất nhiều vật dụng, thậm chí những vật dài tầm 1.5m đi nữa vẫn chứa được. Tất nhiên, khi gập phẳng hàng ghế thứ 3 xuống thì không gian chứa đồ sẽ “bao la” hơn rất nhiều, đi 5 người chở theo 5 cái vali vô tư.

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-26.jpg



Bước lên hàng ghế thứ 3, mình cảm thấy nó vẫn đủ không gian cho một người lớn có chiều cao trung bình như mình. Dù là 1 chiếc MPV cỡ nhỏ những cách thiết kế thông minh giúp Ertiga có không gian bên trong vô cùng thoải mái, không hề kém cạnh các mẫu MPV khác.

Thêm một chi tiết mình khá là “ưng cái bụng” ở hàng ghế thứ 3 chính là nó có 2 nấc ngả lưng. Do đó khi cần thì anh em cũng có thể ngả lên để tăng không gian chở đồ, hoặc ngả xuống thêm để tăng độ thoải mái, khá linh hoạt.

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-42.jpg

Di chuyển lên hàng ghế thứ 2, mình cũng cảm thấy khá thoải mái về không gian cũng như tầm nhìn ra bên ngoài vì kính hông được thiết kế rộng, nhìn rất thoáng. Hàng ghế này cũng có lẫy gập và trượt ghế 1 chạm ở phía trên nên việc ra/vào hàng ghế thứ 3 cũng rất nhanh & tiện lợi.

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-44.jpg

Bên cạnh đó, ngoài những trang bị tiện nghi cơ bản như cổng sạc tẩu thuốc 12V, hộc chứa đồ, tựa tay, v.v… thì Suzuki còn bổ sung thêm cho Ertiga Sport 2020 hệ thống điều hoà tự động và khoá cài ghế trẻ em Isofix, giúp cho anh em có con nhỏ dễ dàng sử dụng ghế trẻ em hơn, cố định chúng một cách chắc chắn hơn. Đối với một dòng xe đa dụng dành cho gia đình như Ertiga thì những trang bị này sẽ giúp người dùng sử dụng xe một cách thoải mái và linh hoạt hơn rất nhiều!

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-49.jpg

Những nâng cấp về tiện nghi mang lại giá trị sử dụng cao


Đầu tiên là màn hình trung tâm dạng cảm ứng với kích thước 10inch, tích hợp luôn camera lùi, Apple Carplay & Android Auto. Kích thước màn hình này lớn nhất trong phân khúc rồi, nhìn rất là rõ. Giá trị sử dụng của nó thì anh em cũng đã rõ rồi, màn hình lớn thì đương nhiên nhìn phê hơn, hiển thị đường đi trong bản đồ rõ hơn, nhìn camera lùi sướng hơn, thao tác trên màn hình tiện hơn, v.v… Điểm "ăn tiền" khác nữa chính là nó hỗ trợ cả Apple Carplay & Android Auto, 2 cái này thì hầu như ai có xài smartphone đều thích vì nó rất tiện. Mà giờ mình nghĩ chắc ít ai sở hữu xe hơi mà lại không có smartphone lắm. Haha… 😁

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-6.jpg

Cái thứ 2, tuy là nhỏ thôi, nhưng đối với mình thì nó hữu dụng và hay vô cùng, đó chính là Suzuki họ thiết kế 2 cửa gió dành riêng cho 2 hộc đựng ly ở hàng ghế trước, ngay bên dưới cái màn hình 10inch mình đã nói ở trên. Hai cửa gió này sẽ phục vụ anh em như là một cái “tủ lạnh mini", chỉ cần bỏ 2 lon nước ngọt hay bò húc gì đó vào đây, bật máy lạnh lên là ít phút sau anh em sẽ có ngay 2 lon nước mát lạnh để uống, không khác gì bỏ tủ lạnh. Cá nhân mình đánh giá rất cao ý tưởng này của Suzuki, nó tuy đơn giản nhưng thậm chí những chiếc xe cao cấp hơn Ertiga rất nhiều vẫn chưa có, và quan trọng là nó có giá trị sử dụng rất thực tế ở một nước có khí hậu nóng như Việt Nam. 10 điểm về phần này cho đội Suzuki, không còn gì để chê ở chỗ này. :D

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-23.jpg

Những điểm mình thích ở Suzuki Ertiga Sport 2020

  • Giá quá tốt, cái này thì rất quan trọng với nhiều người, đặc biệt là những ai không quá dư dả ngân sách để sắm xe ô tô. “Vài chục chai” với mấy anh em đi xe tiền tỷ thì không bao nhiêu, nhưng đối với những người phải chắt chiu (thậm chí vay mượn) để có được chiếc xe che nắng che mưa cho gia đình thì số tiền chênh lệch giữa Ertiga và các đối thủ cùng phân khúc sẽ rất đáng cân nhắc.
  • Có cái “tủ lạnh mini” mà mình đã nói ngay phía trên, thật ra nói đúng hơn là 2 cửa gió riêng cho 2 hộc đựng ly, hihi… Cái này không biết anh em thấy thế nào, chứ mình là mình cực thích, tại vì mình rất hay uống nước suối và bò hút trên xe, mà uống không lạnh thì chán lắm luôn. :D
  • Màn hình trung tâm 10inch dạng cảm ứng, tích hợp Apple Carplay & Android Auto. Cái màn hình này thì nhìn đã thôi rồi, to, rõ, thao thác rất tiện, đặc biệt có Apple Carplay nên mình chỉ cần kết nối với iPhone là dùng bản đồ và apps vô tư, khỏi mày mò trên giao diện (UI) của xe như trước đây, vì mình tin rằng ai đã xài smartphone rồi thì đã quá quen với giao diện của các apps trong điện thoại sẵn hết rồi, đở tốn thời gian làm quen với giao diện trên xe. Thời buổi smartphone mà, cái gì hỗ trợ smartphone đều có “đất dụng võ” rất cao. :D
  • Có thêm những hệ thống an toàn như ESP, HHC, Camera lùi, Cảm biến lùi… Sinh mạng con người là quan trọng nhất, cái gì bảo vệ mạng sống con người là mình đều ủng hộ hết, mình đánh giá rất cao nỗ lực bổ sung những cái này của Suzuki.
  • Tính khí động học của thiết kế xe. Cái này thì không phải ai cũng biết được, thường thì người ta sẽ đánh giá, khen chê đẹp xấu này nọ thôi, chứ ít khi đề cập đến cái này. Một chiếc xe có khả năng khí động học cao không chỉ giúp tăng khả năng vận hành, mà còn tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu nữa. Và công bằng mà nói thì con số 4.74L/100km đường trường của Suzuki Ertiga Sport 2020 là một con số rất tốt của một chiếc MPV 7 chỗ.

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-12.jpg

Điểm còn hơi đáng tiếc của Suzuki Ertiga Sport 2020 là chưa có ghế da, cái này thì ai cũng thấy rồi, và mình lại là một người đặc biệt thích ghế da nữa! Tuy nhiên, với giá bán quá tốt của Ertiga thì chúng ta cũng khó có thể đòi hỏi nhiều quá được. Nếu nâng cấp thêm ghế da thì mình nghĩ chi phí cho việc đó cũng thấp hơn rất nhiều so với số tiền chênh lệch khi mua xe.

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-36.jpg

Kết luận


Với giá bán lẻ cho từng phiên bản là 499 triệu cho Ertiga GL, 555 triệu cho Ertiga Limited và 559 triệu đồng cho Ertiga Sport thì theo cá nhân mình, Suzuki Ertiga sẽ là một đối thủ rất “nặng ký” trong dòng xe MPV 7 chỗ tại Việt Nam hiện nay. Lý do rất đơn giản, giá bán của nó quá tốt và những gì nó đem lại cho người dùng là không hề “rẻ tiền” như cái giá mà khách hàng phải bỏ ra để mua nó. Thú thật là trước đây mình vẫn không thể tin rằng thị trường ô tô Việt Nam lại có một chiếc xe 7 chỗ ngồi với giá bán dưới 500 triệu đồng, cho đến khi Ertiga ra mắt. :D

noi-that-suzuki-ertiga-sport-2020-14.jpg

Chia sẻ:

Bảng giá xe Dự toán chi phí Đăng ký lái thử Liên hệ